แหวนเพชร สังคมย่ำแย่ เศรษฐกิจตกต่ำ เกิดการแย่งชิง ผู้คนไร้ทางออก หันหน้าเป็นโจรมากขึ้น ร้านค้าห้างทองร้านเพชรจึงต้องพึงระวัง เพราะมิจฉาชีพอาจแฝงตัวมาในคราบของลูกค้าระดับหรูเข้ามาฉกฉวยสินค้าของคุณได้

แหวนเพชร ในภาวะที่สังคมกำลังย่ำแย่ เศรษฐกิจตกต่ำ

ตัวเลขการค้าการท่องเที่ยวลดลง ผู้คนประสบปับปัญหาภาวะข้าวยากหมากแพง เกิดการแย่งชิง เกิดมิจฉาชีพ และคดีอาชญากรรมมากมาย แม้หลายคนจะแย้งว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ก็เชื่อเถอะว่า หากคุณเป็นคนในระดับชนชั้นล่างถึงระดับกลาง การโดนผลกระทบของเศรษฐกิจจะทำให้คุณรู้สึกถึงภาวะขัดสน
คนส่วนใหญ่ในสังคมของไทย มักเป็นผู้ที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงระดับน้อย สิ่งที่ตามมาจากเหตุเศรษฐกิจตกต่ำ คือ เรื่องของปากท้อง ด้วยเหตุนั้นจึงอาจจะทำให้บางคนเขวหันไปเป็นกองโจร มิจฉาชีพ ชิงทรัพย์ และมิจฉาชีพ ขโมยเงินทอง ข้าวของ หรือเครื่องประดับอื่น ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหวนเพชร เครื่องประดับที่มีมูลค่า ขนาดเล็ก แต่ราคาสูง สามารถพกพา และหลบซ่อนได้ง่าย

เพชร เป็นสินแร่จำพวกหนึ่งที่ภาษาไทยมักมีคำเรียกรวมว่า “เพชรนิลจินดา” ที่เกิดจากการจัดเรียงตัวของคาร์บอนใต้พื้นพิภพ ระยะเวลาที่ยาวนานและการทำปฏิกิริยาทางเคมีทำเพชรกลายเป็นอัญมณีที่มีความแข็งแรง จนมีคำเรียกขานว่า “แข็งดุจดั่งเพชร” นอกจากนี้ยังมีความสวยงามที่โดดเด่น คือ สามารถสะท้อนแสงและกระจายแสงได้ดี โดยเพชรนั้นก็มีหลากสีสัน แต่สีที่เป็นที่นิยมที่สุดคือสีขาวใสกระจ่าง หากยิ่งมีความใสมากยิ่งมีมูลค่าที่สูงมากขึ้นด้วย
ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเช่นนี้ ทำให้ปัจจุบันเพชรกลายเป็นวัตถุที่นิยมถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับที่เหมาะทั้งสำหรับคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย โดยส่วนใหญ่นิยมนำมาผ่านการเจียระไน และวางประดับกับตัวเรือนที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ กลายเป็นแหวนเพชรอันเลอค่า โดยเหลี่ยมมุมที่ผ่านการเจียระไนอย่างพิถีพิถัน ทำให้เพชรแต่ละเม็ดมีความสวยงามแตกต่างกัน เสริมให้ผู้สวมใส่ดูโดดเด่นขึ้นได้อย่างถนัดตา รวมทั้งยังสื่อความหมายดี ๆ มากมาย เช่น รักที่อมตะ ความเลอค่าที่หาใดเปรียบเทียบได้อย่าง และความแข็งแรงมั่นคง ดังนั้นการมอบแหวนเพชรให้กับผู้ใด บุคคลก็เปรียบเสมือนคนสำคัญยิ่งในชีวิตคนหนึ่ง จึงไม่แปลกที่แหวนเพชรจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องแสดงความรักและการันตีความต้องการในการครองคู่
แต่ด้วยความงดงามเช่นนี้

แหวนเพชรจึงกลายเป็นเครื่องประดับที่ล่อตาล่อใจเหล่ามิจฉาชีพมากมาย

บวกกับความเล็กกะทัดรัด สามารถเก็บและหลบซ่อนได้ง่าย จึงมักหยิบฉกลักมากที่สุดอย่างหนึ่งในบรรดาเครื่องประดับทั้งหลาย โดยเฉพาะตามห้างร้านที่ขายเครื่องประดับหรือจิวเวลรี่ ซึ่งมีแหวนเพชรอยู่เป็นมากมาย ทำให้มิจฉาชีพมักจะแอบเข้าไปในรูปแบบของลูกค้า ทำทีต้องการเป็นเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ และขอทดลองสวมใสหลายเครื่องประดับชิ้นเป็นเวลานาน ๆ ระหว่างนั้นก็มักชวนพูดคุยจนเกิดความไว้วางใจ เมื่อพนักงานขายเผลอหรือคาดสายตาไปไม่นาน มิจฉาชีพในคราบลูกค้าก็จะเผยร่างแท้ หยิบ ฉวย แหวนเพชรวงงามใส่ไว้ในกระเป๋าหรือส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเขาทันที่ บางรายอาจมีการเตรียมตัวล่วงหน้า โดยทำแหวนปลอมมารอสับเปลี่ยน เมื่อพนักงานหันกลับมาอีกครั้ง ก็แสร้งทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยังคงพูดคุยถามไถ่สินค้าหรือราคาต่าง ๆ ตามปกติ ก่อนจะแสดงความจำนงว่าไม่สนใจและเดินออกจากร้านไป ซึ่งหากในขณะที่หยิบแหวนมาให้เลือกนั้น พนักงานได้หยิบมาให้ลูกค้าชมหลายวง กว่าจะรู้ตัวว่าวงไหนหายไป หรือวงไหนถูกสับเปลี่ยน ก็อาจจะสายเกินไป
ด้วยเหตุนี้พนักงานขายสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องประดับมูลค่าสูงต่าง ๆ จึงควรใช้ความระมัดระวัง โดยหากมีลูกค้าแสดงความต้องการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยน แหวนเพชร ก็ควรหยิบมาให้เลือกชมที่ละวง พนักงานหนึ่งคนควรดูแลลูกค้าเพียงหนึ่งท่าน เพื่อป้องกันการเผอเรอหรือคาดสายตาจากลูกค้า รวมทั้งควรติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่น กล้องวงจรปิด สัญญาณกันฉกฉวย หรือจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย ทั้งหมดเป็นการป้องกันก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ดังสุภาษิตที่ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้”