ข้อควรปฏิบัติผู้สวมใส่ แหวนเพชร ช่วยให้มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ไม่นำภัยมาถึงตัว เพราะผู้สวมใส่อาจไม่ทันรู้ตัวว่ากำลังตกเป็นเป้าสายตาของเหล่ามิจฉาชีพอยู่

แหวนเพชร ขึ้นชื่อว่าเครื่องประดับ ไม่ว่าจะทองหรือเพชร ทุกคนก็ต่างหลงใหลและอยากได้มากครอบครอง

โดยเฉพาะเมื่อเอ่ยคำว่า “ แหวนเพชร ” กับสาว ๆ น้อยคนนักที่จะไม่ตาโตส่องประกายลุกวาวบ่งบอกถึงแรงปรารถนาที่อยากได้เป็นเจ้าของ เพราะนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว การได้สวมใส่ แหวนเพชร วงงามยังบอกถึงรสนิยมอันดีของสุภาพสตีอีกด้วย แต่ในปัจจุบันยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี ราคายางตกต่ำ นักท่องเที่ยวหดหาย อสังหาริมทรัพย์ขายไม่ได้และถูกปล่อยทิ้งร้างมากมาย การมีเครื่องประดับงาม ๆ อยู่บนเรือนร่างคงเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน จนนำมาสู่การละโมบโลภมากและใฝ่ปฏิบัติในสิ่งผิด เช่น การฉกชิงวิ่งราวหรือลักขโมยเป็นต้น ดังนั้นการสวมเครื่องประดับแท้นั้นจะต้องระมัดระวังตัวให้มาก เพราะย่อมต้องตกเป็นเป้าสายตาของบุคคลรอบข้างโดยเฉพาะผู้ที่ไม่หวังดีได้

วันนี้เราจึงมีแนวทางปฏิบัติเพื่อรักษาความปลอดภัยของการสวมใส่แหวนเพชรแท้ไม่ให้สูญหาย หรือนำมาสู่ภาวะอันตรายต่อตัวผู้สวมใส่ ซึ่งได้แก่

1. หากเป็นแหวนเพชรแท้ที่มีมูลค่าสูงอยู่ในระดับจำนวน 6-7 หลัก ควรมีการเก็บรักษาที่รัดกุม และต้องระวังไม่หลงลืม เช่น ไม่ควรถอดออกเพื่อล้างมือในห้องน้ำตามโรงแรม ซึ่งกรณีนี้มีผู้ที่หลงลืมมาแล้วมากมาย หรือการเก็บรักษาในบ้านก็ต้องเก็บในจุดที่ปลอดภัย เช่น เซฟลับที่มีความมั่นคง หรืออาจจะเก็บในตู้นิรภัยของธนาคารต่าง ๆ
2. ในกรณีที่มีการจ้างบุคคลภายนอกมาดูแลบ้าน เช่น มีแม่บ้าน มีคนสวน มีพี่เลี้ยงเด็ก ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก เพราะว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะถูกลักขโมยไปได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ควรใส่ให้เห็นหรือกล่าวถึงโดยไม่จำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดการกระตุ้นกิเลสของผู้อื่น เพราะบางครั้งเขาเหล่านั้นอาจไม่ได้ตั้งใจขโมย แต่เมื่อถูกล่อตาล่อใจบ่อย ๆ เข้า ประกอบกับเจอภาวะขัดสนทางเศรษฐกิจก็อาจจะคิดสั้นแล้วผันตนเองเป็นหัวขโมยได้
3. ผู้ที่สวมใส่เครื่องประดับได้อย่างเหมาะสม ควรเลือกสวมใส่ตามกาลเทศะหรือเทศกาลงานพิธีต่าง ๆ เพราะแม้ว่าจะมีแหวนเพชรมูลค่าเพียงใด ก็ควรใส่ใจกับสถานที่ที่จะสวมใส่ไปด้วย โดยควรเลือกสวมใส่ตามโอกาสเพื่อเป็นการเสริมความงดงามและเสริมบุคลิก เช่น ร่วมงานเลี้ยง หรืองานพิธีสำคัญ เป็นต้น
4. ไม่ควรพูดคุยโอ้อวด หรือพูดถึงความงดงามของเพชรในลักษณะของการอวดอ้างถึงความร่ำรวยของตน เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการบอกข้อมูลให้ผู้ไม่หวังดีหันมาสนใจในทรัพย์สินของเราแล้ว อาจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่รับฟังได้
5. ควรใส่ใจดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากใช้งานไม่ถูกต้องหรือไม่ระวัดระวังเพียงพอ อัญมณีสุดสวยอาจหลุดหายไปจากนิ้วคุณก็เป็นได้ ดังนั้นจึงควรใส่ใจและหันมาทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อช่วยให้เขาอยู่กับเราไปนาน ๆ
6. เป็นข้อคิดเตือนใจ เพราะเมื่อมีแหวนเพชรแท้สวมใส่แล้ว ก็ไม่ควรลืมหลักการความพอเพียงที่จะช่วยให้เราอยู่อย่างมีความสุขมากขึ้น โดยไม่ควรหันไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ซื้อของใช้ หรือ กินเที่ยว ชอปปิ้ง ทำตัวหรูหรา ฟู่ฟ่าโดยไม่จำเป็น เพียงเพื่อให้รู้สึกเหมาะสมกับเครื่องประดับที่สวมใส่

ที่สำคัญในกรณีที่มีแหวนเพชรจำนวนมาก ควรมีการจดบันทึกรายการทรัพย์สินและเก็บในที่ปลอดภัย

เพื่อจะได้เป็นเครื่องเตือนความจำได้หากเกิดปัญหาหลงลืมหรือสูญหายที่อาจจะมีขึ้นได้ในอนาคต อีกทั้งควรหยิบออกมาตรวจสอบเมื่ออยู่ในสถานที่หรือเวลาที่ปลอดภัยด้วย การสวมใส่แหวนเพชรควรปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นก็จะช่วยให้มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ไม่นำภัยมาถึงตัว เพราะผู้สวมใส่อาจไม่ทันรู้ตัวว่ากำลังตกเป็นเป้าสายตาของเหล่ามิจฉาชีพอยู่