แหวนเพชร ในสังคมปัจจุบันความเชื่อใจถูกใช้เป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ เมื่อคุณต้องการได้เครื่องประดับมูลค่าสูงอย่าง แหวนเพชนสักวง สิ่งที่จะช่วยให้คุณไม่ถูกโกงหรือหลอกลวงได้ คือ เรียนรู้ข้อพึงระวังเหล่านี้

แหวนเพชร กับ คำกล่อนสอนใจของสุนทรภู่


สอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน
มนุษย์นี่ที่รักอยู่สองสถาน บิดามารดารักมักเป็นผล
ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน เกิดเป็นคนคิดเห็นจึงเจรจา
แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา
รู้สิ่งไรไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี
คำกล่อนสอนใจของสุนทรภู่ ที่แต่งไว้ในเรื่องพระอภัยมณีในตอนที่สุดสาครกำลังขออนุญาตพระโยคีออกเดินทางไปตามหาพระบิดา แม้จะไม่ใช่พระเจ้าตากับสุดสาคร แต่กลอนบทนี้ก็ถูกนำมาหยิบยกสอนใจได้เป็นอย่างดี เพราะในสังคมที่เต็มไปด้วยมิจฉาชีพ การตกอยู่ภายใต้กลโกงที่ถูกสร้างขึ้นและตบตาอย่างแนบเนียน จึงเกิดขึ้นได้เป็นประจำตามมุมเมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการเลือกซื้อหาเครื่องประดับมูลค่าสูงมาครอบครองไว้ เช่น ทองคำ และแหวนเพชร เป็นต้น

ดังนั้นในโอกาสนี้เราจึงขอนำเสนอข้อพึงระวังในการเลือกซื้อหาทองคำและแหวนเพชรมาบอกกล่าวเป็นความรู้ให้กับผู้ที่สนใจได้ลองศึกษากัน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. จำเป็นต้องตรวจสอบสินค้าให้แน่ใจก่อนออกจากร้านทุกครั้ง และให้ทางร้านค้าระบุที่ใบเสร็จด้วยว่า “ทองคำกี่เปอร์เซ็นต์และน้ำหนักเท่าไหร่ พร้อมมีลายเซ็นชื่อ-สกุล และวันที่กำกับอย่างชัดเจน” เพื่อใช้เป็นหลักฐานหรือเก็บไว้เป็นข้อมูลกันลืมในภายหลัง
2. หากคุณซื้อแหวนเพชรมาในราคาสูง และเชื่อว่าแหวนเพชรวงนั้นน่าจะต้องมีมูลค่าเหมาะสมกับราคาที่จ่ายไป เช่น จำนวนเงินเป็นหลักแสน แต่ได้เพชรเกรดต่ำราคาแท้จริงอยู่เพียงหลักไม่กี่หมื่น ดังนั้นจึงขอแนะนำว่าให้ตรวจสอบด้วยเครื่องจี้เพชรทุกครั้ง ให้ทางร้านระบุชนิดของเพชร ระบุกะรัตที่ถูกต้อง พร้อมมีลายเซ็นชื่อ-สกุล และวันที่กำกับอย่างชัดเจน เพื่อใช้เป็นหลักฐานหรือเก็บไว้เป็นข้อมูลกันลืมในภายหลัง
3. หากว่าคุณนำเพชรแท้ไปฝากไว้ที่ร้านเพื่อทำตัวเรือนใหม่ ต้องให้ทางร้านระบุข้อมูลให้ชัดเจน เพราะตอนส่งมอบคืน คุณอาจจะได้เพชรรัสเซียกลับมาแทนเพชรแท้ของคุณก็ได้
ข้อแนะนำหากต้องการซื้อเพชรแท้ ควรจะเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือในสังคม และควรมีใบรับรองของจากสถาบัน GIA ด้วยจะยิ่งดีมาก ซึ่งราคาอาจจะแพง แต่ก็มั่นใจได้ว่าเพชรที่ได้มา เพื่อนำไปประดับกลายเป็นแหวนเพชรเลอค่าคือ เพชรแท้อย่างแน่นอน
รวมทั้งโปรดระวังร้านเพชรตามตู้โชว์ที่ชอบจัดโปรโมชั่นลดราคากว่า 40-50% แถมผ่อน 0% ได้อีก 10 เดือน

เพราะในหลายกรณีเมื่อนำแหวนเพชรไปตรวจดูกลับพบเพชรเกรดคุณภาพต่ำมาก ๆ

ที่สำคัญอาจไม่รับคืนในภายหลัง กลายเป็นการเทรินสินค้า ซึ่งมูลค่าแหวนเพชรจะเหลือราคาเพียงไม่กี่พันบาททันที
แหล่งความรู้เรื่องเพชรแท้ แนะนำให้ลองเข้าไปศึกษาข้อมูลกับผู้รู้ตัวจริงหรือทางอินเทอร์เน็ตอย่าง Google ก่อน อย่างน้อยก็เป็นการเพิ่มความรู้เรื่องสินค้า ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกหลอกได้ง่าย ๆ
ส่วนในกรณีที่หากคุณต้องการนำเพชรเข้ามาตรวจสอบที่ LAB ซึ่งมีอยู่หลายสถาบันมาก ก็สามารถทำได้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และมีการออกใบรับรองแบบเต็มได้มาตรฐานระดับสากล ใช้อ้างอิงทางด้านกฎหมายได้ทันที
ในรายละเอียดการเลือกซื้อทอง แหวนเพชร หรือเครื่องประดับมูลค่าสูงอื่น ๆ นั้น แท้จริงแล้วยังมีข้อเพิ่งระวังอีกมากมาย หากเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบสิ่งเหล่านี้ แม้จะยังเป็นมือใหม่ก็ไม่เสียหลายที่คุณจะเรียนรู้ ทั้งหมดนี่จึงเป็นเพียงข้อแนะนำบางส่วนที่เรานำมารวบรวมให้กับคุณผู้อ่านได้เพิ่มเติมความรู้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องประดับมูลค่าสูงกันโดยไม่ทันคิด